Cách phân biệt bệnh lậu và giang mai

Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016
Bệnh lậu và giang mai đều là bệnh lây truyền qua đường tình dục, là bệnh xã hội có tính chất lây lan nhanh và mạnh có nhiều biến chứng nguy hiểm, trên lâm sàng có những biểu hiện tương đối giống nhau nên rất dễ gây nhầm lẫn, vậy cách phân biệt bệnh lậu và giang mai như thế nào? các bác sĩ phòng khám đa khoa Phú Cường sẽ chia sẻ với các bạn nội dung này trong bài viết dưới đây.

Bệnh lậu

Đối với bệnh lậu thì nguyên nhân gây bệnh chính đó là vi khuẩn lậu cầu neisseria gonorrhoeae gây ra, con đường lây truyền chính đó là quan hệ tình dục không an toàn và khám nam khoa ở đâu tốt  có tiếp xúc với mầm bệnh qua vết thương hở trên da.

Các triệu chứng của bệnh lậu

Ở giai đoạn cấp tính:

Giai đoạn cấp tính bệnh lậu ở nam giới và nữ giới sẽ có những biểu hiện đầu tiên là rối loạn về điều kiện như tiểu buốt tiểu rắt tiểu khó khăn gây đau bộ phận sinh dục, riêng ở nam giới có những giọt mủ buổi sáng trước khi đi tiểu, ở nữ giới sẽ có khí hư âm đạo mùi hôi, đặc điểm chung của bệnh đó là gây ngứa và nóng rát ở bộ phận sinh dục nhất là bao quy đầu hoặc âm hộ âm đạo, triệu chứng toàn thân sẽ là nóng sốt và đau đầu đau cơ thể.

Ở giai đoạn mãn tính:

Giai đoạn này các dấu hiệu nóng sốt và đau sẽ giảm đi, thay vào đó là các dấu hiệu khu trú ở bộ phận sinh dục đặc biệt là ngứa nhiều bộ phận sinh dục,gây cảm giác rất khó chịu cho người bệnh hàng ngày ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống làm suy giảm chất lượng sống của người bệnh.

Biến chứng của bệnh lậu là gây viêm loét tại chỗ và vô sinh, viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh, viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung.

Bệnh giang mai

Nguyên nhân gây bệnh giang mai là do một loại vi khuẩn có hình xoắn ốc nên gọi là xoắn khuẩn giang mai, bệnh cũng có nguyên nhân và đường lây là qua quan hệ tình dục hoặc mẹ truyền sang con.

Triệu chứng của bệnh giang mai

Ở giai đoạn cấp tính bệnh giang mai có các dấu hiệu ngứa và rối loạn tiểu tiện giống như ở giai đoạn cấp tính của bệnh lậu.

Giai đoạn mãn tính sẽ xuất hiện các nốt màu đỏ ở trên da không ngứa nhiều không đau, đặc biệt xuất hiện nhiều ở bộ phận sinh dục cả nam và nữ giới, các nốt màu đỏ này sau vài ngày sẽ vỡ ra thành các vết loét và không có mủ, cắt bao đầu quy ở đâu thuật ngữ chuyên môn còn gọi là các săng giang mai.

Giai đoạn biến chứng sẽ xuất hiện các cục gây biến dạng khớp và các u lồi ở trên da, một điều đặc biệt là bệnh giang mai gây ra các biến chứng ở trong các tạng lớn của cơ thể như tim gan và phổi gây tử vong với tỷ lệ cao nếu đã chuyển sang giai đoạn biến chứng.
Cách phân biệt bệnh lậu và giang mai

Nếu chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng thì rất khó có thể phân biệt được chính xác bệnh lậu và giang mai, chính vì thế khoa học đã dựa vào cách phân biệt là áp dụng các biện pháp xét nghiệm cận lâm sàng để tìm vi khuẩn lậu và vi khuẩn giang mai, các phương pháp xét nghiệm này là soi tươi và soi nhuộm tìm cầu khuẩn lậu và xoắn khuẩn giang mai, đây là phương pháp rất chính xác và chẩn đoán được mức độ của bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét